วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ระบบแก๊สLPG เครื่องยนต์ระบบหัวฉีดและเทอร์โบชาร์จ



                         ระบบแก๊ส

                                   เครื่องยนต์ระบบหัวฉีด

และเทอร์โบชาร์จ





มาทำความรู้จักก๊าซปิโตเลียมเหลวหรือแก๊สLPGกันก่อนดีกว่า

 ก๊าซปิโตเลียมเหลวเกิดจากการแยกน้ำมันดิบในโรงกลั่นน้ำมันหรือการแยกก๊าซธรรมชาติในโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ในประเทศไทยส่วนใหญ่ได้ก๊าซจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ก๊าซปิโตเลียมเหลวส่วนใหญ่แล้วจะใช้ในการหุงต้มในครัวเรือน โรงงานอุสาหกรรม และในยานพาหนะได้

แหล่งที่มาของก๊าสLPG

  • จากการขุดเจาะของแท่นขุดเจาะก๊าสธรรมชาติในอ่าวไทย
  • กลั่นจากน้ำมันดิบนำเข้า
  • นำเข้าจากต่างประเทศ







คุณสมบัติทั่วไปของแก๊สLPG

ไม่มีกลิ่น ไม่มีสี ปราศจากพิษ
หนักกว่าอากาศ
ลดมลภาวะทางอากาศ
ติดไฟได้ในช่วงของการติดไฟที่ 2-15%ของปริมาศอากาศ
ติดไฟได้เองท่ี 400 องศาเซลเซียส




ประเภทของการติดตั้งแก๊สLPG


ประเภทของการติดตั้งแก๊สLPGมีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่
  • การติดตั้งแก๊สระบบหัวฉีด
  • การติดตั้งแก๊สระบบดูด(MIXER)



อุปกรณ์แก๊ส LPG ระบบหัวฉีด


หม้อต้มแก๊ส
หัวฉีดแก๊ส
กล่องECUสั่งการและชุดสายไฟ
กรองแก๊ส

สวิทบอกระดับแก๊สในรถ

ท่อน้ำต่างๆ

ท่อทองแดงส่งแก๊สจากถัง

ข้อต่อต่างๆ

วาล์วแก๊ส

ถังแก๊สแบบโดนัท(ไว้แทนยางอะไหล่)

ถังแก๊สแบบแคปซูล

หัวเติมแก๊ส




การทำงานของระบบแก๊ส LPG






         เมื่อรถยนต์สต๊าทระบบจะทำงานแก๊สจะถูกสั่งจ่ายจากถังที่อยู่ด้านหลังรถโดยมีกล่องECUควบคุม ผ่านวาล์วแรงดัน จากนั้นก็จะถูกส่งผ่านมาทางท่อแก๊สเพื่อมาเข้าหม้อต้ม แก๊สที่ถูกจ่ายมาจะมีแรงดันประมาณ7บาร์ จึงมีRegulatorในการปรับแรงดันให้เหลือ1.0-1.2บาร์ แรงดันมากขนาดนี้จะทำให้แก๊สกลายเป็นน้ำแข็ง จึงต้องอาศัยน้ำที่มีอุณหภูมิสูงในหม้อน้ำ ที่ไหลเวียนเข้าสู่หม้อต้ม เพื่อมาช่วยเพิ่มอุณหภูมิให้สูงขึ้นประมาณ50องศาเซลเซียสก่อนเข้าเครื่องยนต์  จากนั้นแก๊สก็จะผ่านกรองแก๊สเพื่อกรองขี้แก๊สออก และเข้าสู่หัวฉีดที่ฝังอยู่บริเวณท่อไอดี เพื่อทำการฉีดเข้าไปในห้องเผาไม้ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานต่อไป แก๊สหัวฉีดจะต้องได้รับการจูนผ่านComputerโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้การทำงานของระบบแก๊สสมบูรณ์

ตัวอย่าง โปรแกรมจูนแก๊ส GI




ข้อควรระวังในการใช้แก๊ส LPG


  • ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน มีการรับประกันจากผู้ผลิต
  • เลือกสเป็คอุปกรณ์ให้ตรงกับความจุของเครื่องยนต์
  • ไม่ต่อเติมหรือดัดแปลงซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยง
  • ไม่ควรแก้ไขหรือซ่อมเอง ควรให้ช่างผู้ชำนาญตรวจดู
  • ไม่ควรใช้แก๊สกับเครื่องยนต์ในรอบสูงๆ
  • ไม่ควรมีประกายไฟบริเวณรถ



ยี่ห้อผลิตภัณฑ์

ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจำหน่ายในประเทศไทยมีอยู่หลายผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้ขับขี่ และงบประมาณที่มีอยู่ แต่ละยี่ห้อจะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน พร้อมกับการรับประกันอัคคีภัยประกันอุปกรณ์ และราคาที่ต่างกันไปอีกด้วย


บี เอส เอ็ม


เอ็นนิจี้ รีฟอร์ม

เอ จี



เอ ซี


จี ไอ


เวอร์ ซุส



ตัวอย่างการติดตั้ง



ติดแก๊ส6สูบ ในรถVR4


ติดแก๊ส5สูบในVolvo S70

ติดแก๊ส6สูบ ในเครื่องยนต์2Jz เทอร์โบ

ติดแก๊ส4สูบในเครื่อง4G92




เครื่องยนต์ระบบหัวฉีดและเทอร์โบชาร์จ





เครื่องยนต์ระบบหัวฉีด
ในสมัย30ปีที่แล้วเครื่องยนต์หัวฉีดยังไม่ถูกพัฒนาขึ้น ยังคงใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ ทำงานโดยใช้อากาศในการดูดน้ำมันขึ้นมาจ่ายในกระบอกสูบ ซึ่งปริมาณน้ำมันที่จ่ายได้ขึ้นอยู่กับขนาดของนมหนู ซึ่งอาจจะไม่แม่นยำ ในรอบเครื่องสูงๆ แต่กลับกัน เครื่องยนต์หัวฉีดถูกสั่งการด้วยกล่อง ECU ของเครื่องยนต์ การที่กล่องจะสั่งให้หัวฉีดน้ำมันฉีดมากน้อย ขึ้นอยู่กับเซนเซอร์ที่ลิ้นปีกผีเสื้อ คำนวนค่าขณะที่เราเหยียบคันเร่ง แล้วกล่องก็จะคำนวนการฉีดน้ำมันออกมา น้ำมันที่อยู่ในถังด้านท้ายรถก็จะถูกส่งมาโดยปั๊มติ๊ก เพื่อเข้าสู่หัวฉีดและฉีดเข้ากระบอกสูบและเผาไหม้ต่อไป ซึ่งระบบนี้ใช้กันมาประมาน20กว่าปีมาแล้ว ปัจจุบันค่ายรถทุกแบนด์ ผลิตเป็นระบบหัวฉีดหมดแล้ว



วิธีดูแลเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด

- หมั่นดูแลน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ให้อยู่ในสภาพดี เปลี่ยนถ่ายให้ตรงตามกำหนด
- ไม่ใช้รอบเครื่องที่สูงถ้าไม่จำเป็นเพราะจะช่วยลดการสึกหลอของเครื่องยนต์ได้
- ดูและน้ำในหม้อน้ำและหม้อพักน้ำอย่าให้น้ำขาด อาจจะทำให้ความร้อนขึ้นแล้วเครื่องพังได้
- เปลี่ยนหัวเทียนทุกๆ3หมื่นกิโลเมตร หรือ2ปี
- เช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางทุกครั้ง



เทอร์โบชาร์จ (Turbocharger)






เทอร์โบชาร์จ
เทอร์โบชาร์จเจอร์หรือเทอร์โบ หน้าที่หลักของเจ้าเทอร์โบอย่างง่ายๆคือทำลมเข้ากระบอกสูบ เพื่อให้กระบอกสูบมีกำลังอัดมากขึ้นกว่าเดิม หลักการทำงานคือการที่ใบโข่งหลัง(7)หมุน จากไอเสียที่ออกมาจากกระบอกสูบ(5) ใบหน้าก็จะหมุนตาม(1)เมื่อรอบสูงๆก็จะหมุนไวขึ้น ใบหน้าก็จะดูดลมเข้ามาผ่านอินเตอร์คูลเลอร์(3) อินเตอร์คูลเลอร์นั้นมีไว้ระบายลมจากลมร้อนให้เย็นขึ้น ก่อนที่จะเข้าห้องเผาไหม้(4) และถูกระบายออกทางโข่งหลัง(6) และไปยังท่อไอเสียต่อไป ลมที่อัดเข้ามานั้นมีบริมาณแรงดันสูงมากทำให้เครื่องยนต์เทอร์โบค่อนข้างที่จะมีกำลังขับ หรือแรงม้ามากกว่าเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบ เครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบก็สามารถติดตั้งเทอร์โบได้ แต่ต้องปรับแต่งอุปกรณ์ภายในเครื่องให้รองรับ ไม่เช่นนั้นลูกสูบหรือชิ้นส่วนต่างๆจะรับแรงอัดไม่ไหว จากนั้นเครื่องก็จะพัง ควรให้ผู้มีความรู้เฉพาะทางทำให้จะดีกว่า






วิธีการดูแลรักษาเครื่องยนต์เทอร์โบ

-เลือกน้ำมันเครื่องให้ตรงกับสเป็กเครื่อง
-เลือกหัวเทียนเกรตคุณภาพ และหมั่นตรวจเช็คอยู่สม่ำเสมอ
-อย่าให้น้ำในหม้อน้ำขาด
-ควรมีเกจวัดรอบหรือมิตเตอร์ต่างเพื่อดูระบบภายในเครื่องยนต์
-เครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบควรติดเทอร์โบทามเมอร์


รูปภาพประกอบ









แหล่งที่มา

นิตยสาร Gas For Cars ปีที่ 6 ฉบับที่ 23 ธ.ค. 2555- ม.ค. 2556

https://www.facebook.com/gun.wuthiarporn



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 3.0 Thailand License.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น